อะไรอ่ะ จอดรถลงไปกด ATM แป๊ปเดียว โดนล็อคล้อ อีกแล้ว !!
อะไรวะ จอดรถวิ่งลงไปซื้อของ แป๊ปเดียว โดนล็อคล้ออีกแล้ว !!
เคยมีประโยคแบบนี้ อื้ออึงอยู่ในใจ หรือบ่นออกมาจากปากท่านมั้ยครับ ในเวลาเร่งๆ รีบๆ แต่มีความจำเป็นต้องลงทำธุระข้างทาง แป๊ปเดียว รู้แหละว่าห้ามจอด แต่ว่าแป้ปเดียวเอง !!! ….ท่านทำผิดก็ต้องยอมรับครับ ให้หยิบใบสั่งที่เหน็บอยู่หน้ากระจกรถ (จังหวะนี้กระเป๋าตังค์มันจะสั่นๆ ) พร้อมกับเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้าง บอกให้พาไปที่ป้อมจราจรที่อยู่ใกล้ที่สุด ที่นั่นร้อยเวรจราจร รอต้อนรับท่านอยู่ครับ พุดจาดีๆ กำแบงค์ 500 ให้แน่นๆ เตรียมจ่ายค่าปรับตามใบสั่งครับ (หากท่านโชคดี ถ้าเห็นตำรวจจราจรในเครื่องแบบคนที่ขี่มอไซค์ ํ Yamaha Nuvo สีขาวๆ วนๆ รอบแถวนั้น ผ่านมา ก็โบกเรียกให้เขาพาไปที่ป้อมจราจรเลย ไม่ต้องเสียค่ามอไซค์รับจ้างอีก จ่ายค่าปรับเสร็จแล้วก็ซ้อนรถพี่จ่าแกกลับมาน่ะแหละ ให้แกไขล็อคล้อออกให้ โทษฐานล็อคล้อรถผมต้องรับผิดชอบรับส่งผมไปจ่ายค่าปรับด้วย ฮ่า ๆๆๆๆ )
อันนี่จากประสบการณ์ตรงของผม หลังจากจ่ายค่าปรับจราจรแล้ว พี่จ่าก็พาซ้อนมอไซค์มาที่รถที่ถูกล้อคล้ออยู่ ผมสังเกตดูพี่จ่า แกก็ขี่รถมอไซค์มาตัวเปล่าๆ ไม่เห็นจะมีที่ล็อคล้อ แขวนมากับรถ แล้วแกเอาที่ไหนมาล็อคล้อรถได้ตั้งหลายคัน ผมพยายามแอบมองดูอยู่ พอแกเปิดเบาะรถ Nuvo ขึ้นมาเท่านั้นแหละ ยังมีที่ล็อคล้ออยู่ในช่องเก็บของใต้เบาะ อีก 2-3 อัน แหม..นะ พกพา พกซ่อนสะดวกจริงๆ เสร็จแล้วแกก็เอากุญแจมาไขที่ลีอคล้อออก กุ๊กกิ๊กอยู่ข้างยางล้อ ไม่ถึง 30 วินาที ที่ล็อคล้อก็หลุดติดมือแกมาแระ (แกไม่ยอมให้ถ่ายรูป ไม่ยอมให้ถ่าย Clip) แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็นของผมไง ในวันต่อมาผมก็ได้เห็นกรรมวิธี ตอนที่พี่จ่ากำลังล็อคล้อรถของคนอื่นที่จอดในที่ห้ามจอด
สงสัยจัง…ทำไมตำรวจจราจรล็อคล้อได้เร็วจัง วิ่งกลับมารถไม่ทันเลย ??
การใช้งานที่แอบดูพี่จ่าแกมาก็ไม่ยากเลยนะ ตอนล็อกล้อนะ ก็แป๊ปเดียวเอง ง่ายๆ ไอ้ที่ล็อคล้อเนี่ยหลักการทำงานคือ มันเป็นรูปสี่เหลี่ยมอิสระ ด้านนึงมันเป็นก้านแขนเหล็กข้ออ้อยที่เชื่อมต่อเหล็กเส้นรูปตัว U คว่ำอันเล็กๆใว้สำหรับรอแกนล็อคจากแม่กุญแจ แล้วดัดปลายอีกด้านนึงให้เข้าไป เชื่อมต่อในรูของฐานหนุนล้อเหล็กรูปสามเหลี่ยม และอีกด้านนึงของฐานเหล็กหนุนล้อรูปสามเหลี่ยม ก็เชื่อมต่อแขนเหล็กข้ออ้อยแบบให้สามารถหมุนได้อิสระ วนกลับไปในทิศทางเดียวกันกับแขนอีกด้านนึง โดยที่ปลายของแขนฝั่งนี้จะ ดัดใว้เป็นรูปตัว L ที่ปลายหางตัว L จะคว้านเจาะรูใว้สำหรับใส่ลูกกุญแจ
พอจะทำการล็อคล้อเรา พี่จ่าแกก็จะทำได้อย่างรวดเร็วจนเราคาดไม่ถึง โดยที่แกจะเอาไอ้ตัวเนี้ย มาล็อคล้อด้านหน้าขวา (ฝั่งคนขับ) เพื่อให้ตอนที่เรากลับมาที่รถ เห็นว่าโดนล็อคล้ออยู่ อย่าทะเล่อทะล่าขับออกไป การล็อคล้อพี่จ่าแกก็จะเอาแท่งเหล็กสามเหลี่ยมวางดักที่หน้ายางล้อหน้าของรถเราเลย จากนั้นก็เอาแขนฝั่งด้านตัว L ร้อยจากขอบล้อแม็ก หรือกะทะล้อด้านใน ให้ปลายด้านที่มีรู ให้โผล่ออกมาพ้นล้อแม็ก หรือกะทะล้อ แล้วก็เอาปลายนั้นสอดเข้าไปในห่วงตัว U คว่ำ ที่อ๊อกติดใว้กับแขนอีกด้านนึงน่ะแหละ พอได้ระดับพอดี พี่จ่าก็เอาแม่กุญแจล็อคเลย เสร็จแล้วแกก็เขียนใบสั่งเสียบใว้หน้ากระจกรถ แล้วแกก็ขี่มอไซค์ออกไป ไปโดยไม่มีอะไรมากั้น !!
ข้อควรระวัง !! หากโดนล้อคล้อโดยที่เหล็กสามเหลี่ยมหนุนล้อดักอยู่ด้านหน้าล้อ ถ้าคนขับรถพยายาม ถอยหลังออกละก็ ไอ้สามเหลี่ยมหนุนล้อมันจะเข้าไปตีซุ้มล้อด้านในแหกแน่ๆ เผลอๆ โดนท่อน้ำมันเบรค อาจทำให้ท่อน้ำมันเบรกเสียหาย งานจะเข้าอย่างหนักเอาครับ
วิธีการปลดล็อค ก็เอาลูกุญแจมาไข ดึงย้อนกลับตามกรรมวิธีด้านบน พอเอาที่ล็อคล้อออกมาแล้วก็ จับยัดใส่เก็บใต้เยาะรถ NuVo ไปตระเวณตรวจตราล้อคล้อผู้กระทำผิด พรบ.จราจร คันอื่นอีกต่อไป ……
ใครโดนล็อคล้อ….ไปจ่ายค่าปรับซะนะครับ พูดกับพี่ตำรวจเขาดีๆ จะได้เบาๆ
หมายเหตุ: พอผมโดนล็อคล้อบ่อยๆ ผมก็เลยถอดแบบ ที่ล็อคล้อทั้งแบบล็อคล้อรถยนต์ ล็อคล้อรถจักรยานยนต์ ไปขายตำรวจซะเลย
กัมปนาถ ศรีสุวรรณ
id Line: Lpcontact
T. 063-7855159